12K Nguyễn Gia Thiều 91-94

Nếu có ước muốn trong cuộc đời này, hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại …

Ảnh hưởng của người mẹ

Ảnh hưởng của người mẹ

Một nhà tâm lý học nổi tiếng của Mỹ đã viết thư điều tra đến 50 người rất thành công trong xã hội và 50 người phạm nhân, yêu cầu họ kể về ảnh hưởng của người mẹ đối với họ . Có hai bức thư rất thú vị thế này:

Một lá thư của một phạm nhân viết từ trong nhà tù: hồi nhỏ, có một lần mẹ tôi đem đến mấy quả táo to nhỏ không đều nhau.Tôi lập tức để ý ngay tới mộ quả vừa to vừa chín đỏ mọng, nhưng cậu em trai đã nhanh miệng đòi quả táo ấy trước. Mẹ nghe xong lườm cậu em trai tôi và mắng:”trẻ ngoan là phải biết đem cái ngon nhường cho người khác, không được dành về phần mình.”Thế là tiện mồm toi nhanh nhảu:”con ăn quả bé kia,để cho em con quả to này cũng được”Mẹ nghe xong vô cùng vui mừng và lập tức thưởng ngay cho tôi quả táo vừa to vùa chín âý. Tôi đã đạt đượ cái mà tôi muốn có, và cũng từ đấy tôi đã bắt đầu biết nói dối.Đây cũng là nguyên nhân khiến hiện nay tôi phải ở trong nhà tù.

Một lá thư khác của một nhân sỹ gửi tới từ toà Bạch ốc: hồi nhỏ, mộet hôm mẹ tôi đem ra mấy quả táo.Tôi và lũ em đều tranh nhau quả to ngon nhất.Mẹ tôi biết vậy liền cầm lấy quả to ngon nhất ấy và nói với chúng tôi:”Các con ai cũng muốn ăn quả táo này phải không?Bây giờ mẹ sẽ chia vườn cỏ nhà ta ra làm ba phần, mỡi đứa xén một phần cỏ, ai xén cỏ đẹp nhất sẽ đượ quả táo”Kết quả là tôi đã dành được quả táo hôm ấy. Tôi vô cùng biết ơn mẹ, mẹ đã cho tôi hiểu một đạo lỹ hết sức giản đơn là: muốn có được cái tốt nhất, thì bắt buộc phải nỗ lực để về nhất.

Một trái táo ,dùng hai phuơng pháo khác nhau để dành lấy nó, và đã làm ra cuộc đời hoàn toàn khác nhau của hai con nguời. Các bạn nghĩ sao?

01/08/2009 - Posted by | Tâm sự - Chia sẻ

6 phản hồi »

  1. Câu truyện trên cho thấy, các cụ nhà ta quả là xuất sắc, từ thời xa xưa đã biết:
    “Dậy con từ thuở còn thơ, dậy vợ từ thuở bơ vơ mới về”

    Phương pháp giáo dục rất quan trọng, nhất là đối với các ông bố bà mẹ còn trẻ, như “chúng ta” chẳng hạn.🙂

    Phản hồi bởi hothanhtam | 01/08/2009 | Trả lời

  2. Các bạn nữ có thiên chức đã sinh ra cả thể giới, giáo dục và định hướng cả thế giới. Đàn ông bọn mình có lao động cực nhọc thế, có đi sớm, về muộn, không tiếc sức khỏe và sinh mạng của mình để làm việc vì gia đình vì mẹ, Vợ, Con gái cũng không bằng sự hy sinh của người mẹ. Con trai mình 8 tháng câu đầu tiên trong đời là gọi Mẹ, Mẹ và Mình cùng vợ nghe được đã khóc vì hạnh phúc, mình hiểu Vọ minh sung sướng thế nào, thế nên các bà vợ hãy hoàn thành tốt sứ mệnh của mình và cho cả những đứa con thân yêu, đàn ông lúc nào cũng biết ơn các bà vợ chỉ có vụng về trong thể hiện thôi. Các bà vợ cũng rộng lượng với những ông chồng vất vả thêm nhé, chúng tôi rất ngưỡng mộ và ân hận vì đã trót (nếu có) làm tổn thương đến các bà Vợ.

    Phản hồi bởi nguyenngocson | 01/08/2009 | Trả lời

  3. Đấy là thiên chức của chúng tôi mà, nên cho dù không đuợc các ông nịnh đầm, hay cứ phải nghe xin lỗi suốt đời thì chúng tôi vẫn luôn cố gắng làm mẹ sao cho tốt nhất theo cách nghĩ của chúng tôi mà!

    Phản hồi bởi dungvx | 01/08/2009 | Trả lời

  4. Phúc ơi phúc đúng là phụ nữ ba đảm đang .Hoà say lớp mình tu từ kiếp trước đấy .Mà sao hội họp rồi lên diễn đàn không thấy hoa say vậy .quên bạn bè rồi sao?

    Phản hồi bởi tran hoa | 02/08/2009 | Trả lời

  5. Hòa nó say nên chưa đi được Hòa ạ, đợi nó tỉnh rồi bọn tôi vào lôi nó đi😉

    Phản hồi bởi hungnvpro | 02/08/2009 | Trả lời

  6. Ui, T Hòa đang trách mình đó hả? Vậy hôm trước họp lớp gặp lại Hòa say đã thoả lòng mong ước chưa đấy!? Hi hi…Đùa thôi, dạo này ông xã đang bận- công việc đi suốt mà, mạng ở nhà lại trục trặc nên chắc khong vào blog nhưng thông tin về các bạn thì update 24/7 đấy bạn ạ

    Phản hồi bởi bongbin0308 | 07/09/2009 | Trả lời


Gửi phản hồi

