12K Nguyễn Gia Thiều 91-94

Nếu có ước muốn trong cuộc đời này, hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại …

Phượng hồng

Một bài hát về mối tình đầu mà tôi vẫn nhớ và rất thích, đó là Phượng Hồng được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc trong bài thơ Chút Tình Đầu của nhà thơ Đỗ Trung Quân. Không biết đó có phải là điểm chung về những mối tình đầu hay không, khi “những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng” thì cũng chở luôn “mùa hè của tôi” đi theo. Người em đã “chở mùa hè” của nhà thơ đi mất cũng giống như người đã “đánh cắp trái tim” của tôi thuở tôi còn mười tám tuổi vậy. Thế cho nên mỗi lần nghe lại Phượng Hồng, âm điệu của bài hát như đưa tôi trở về những tháng ngày thân thương đó.


https://i2.wp.com/hoangtucoc.9kute.com/member/11126900/entries/1243097472_s5000210%5B1%5D.jpg

Đâu ai hay đâu ai biết, mà chỉ có riêng mình tôi thầm lặng một chân tình. Đó chưa hẳn là tình đơn phương khi người ấy chẳng biết đến có một kẻ si tình khờ dại. Tôi đã từng ước rằng người ấy rồi sẽ hiểu mối tình đầu của tôi. Không chỉ như là “cơn mưa giăng giăng ngoài cửa lớp, là áo ai bay trắng cả giấc mơ” mà còn là cái nắng hạ đầu mùa, chiếc lá cuối đông, mùa xuân nho nhỏ, hay chỉ đơn thuần là câu nói đơn sơ anh nhớ em vậy thôi. Hơn nữa, chàng khờ cũng bởi không dám tỏ rõ tấm lòng chỉ lặng thầm nên mới vu vơ. Cũng như tôi đã từng chôn kín nỗi lòng khi mới biết thế nào là nhớ thương. Mối tình đầu thường rất đỗi ngây thơ nhưng lại khó phai trong lòng mỗi người. Tôi giờ cũng hiểu tại sao “giữa giờ chơi mang đến lại mang về” một nỗi niềm đó. Hoài niệm mối tình đầu đương nhiên là sâu đậm, nên mới có chuyện “em chở mùa hè đi qua còn tôi đứng lại, nắng ngập đường một vạt tóc nào xa.”

Tuy nhiên, tôi ấn tượng nhất vẫn là câu: “ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu, nên có một gã khờ, ngọng nghịu đứng làm thơ.” Có thể là nàng không hiểu thật. Mà cũng có thể áo dài ấy có biết có hiểu, nhưng vì “nhất quỉ, nhì ma, thứ ba học trò”, nên vẫn thích để “gã khờ ngọng nghịu đứng làm thơ.” Như vậy đứng trông cũng dễ thương và đáng yêu lắm. Dù sao thì Phượng Hồng đã để lại trong ký ức tuổi học trò của tôi về một mối tình đầu trong sáng và hồn nhiên như “những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng” vậy.

31/08/2009 - Posted by | QUÀ TẶNG

Không có bình luận

Trả lời

